Nên làm gì khi vào nhà mới – Xem ngay nếu chưa biết

Theo quan niệm tín ngưỡng dân gian của người Việt từ trước đến nay, việc chuyển nhà là một trong những việc vô cùng quan trọng. Gia chủ cần phải thật cẩn thận nếu không sẽ gây ảnh hưởng đến vận khí và tài lộc của gia đình. Vậy nên làm gì khi vào nhà mới. Cùng xem nhé

Nên làm gì khi vào nhà mới - Xem ngay nếu chưa biết
Nên làm gì khi vào nhà mới – Xem ngay nếu chưa biết

Về nhà mới cần làm gì?

Có được một ngôi nhà mới và khang trang là niềm mơ ước của tất cả mọi người. Tuy nhiên, nếu chủ nhà là người còn quá trẻ thì nên nhờ người thân để có nhiều kinh nghiệm hơn.

Chọn ngày tốt để chuyển nhà

Chọn thời gian để chuyển nhà là một trong những vấn đề cần phải giải quyết trước tiên trong mọi khâu chuyển đồ vào nhà mới.

Xét về mặt phong thủy thì ngày tốt sẽ giúp tăng tài lộc vượng khí cho ngôi nhà. Các thành viên trong gia đình cũng được thần linh phù hộ.

Hiện nay để xem ngày tốt thì bạn có thể căn cứ vào một trong các cách sau: xem tuổi gia chủ, xem hướng nhà và xem giờ hoàng đạo.

Tùy theo từng tín ngưỡng của mỗi người sẽ có những cách tính thời gian tốt khác nhau.

Chọn ngày tốt về nhà mới là rất quan trọng
Chọn ngày tốt về nhà mới là rất quan trọng

Thực hiện nghi lễ nhập trạch, tẩy uế

Lễ nhập trạch là một nghi thức mang ý nghĩa ra mắt các vị thần linh, thổ thần tại vị trí mà nhà mới vừa xây cất xong. Hành động này cũng như là lời xin phép và cầu mong được phù hộ cho gia đình luôn.

Tùy theo từng điều kiện của mỗi người mà chọn thực hiện nghi thức đơn giản hay cầu kỳ theo đúng phong tục.

Hiện nay, đa số mọi người đều chọn cách làm đơn giản để tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Bạn chỉ cần chuẩn bị vài thứ như chiếu, bếp than, chổi, nước và muối. Sau đó căn cứ vào ngày và giờ tốt đã xem trước đó thực hiện nghi thức nhập trạch.

Đầu tiên là gia chủ cầm lư hương đi qua bếp than đặt trước cửa. Các đồ dùng còn lại sẽ do những thành viên trong gia đình mang theo sau.

Sau đó là đọc văn khấn nhập trạch. Cuối cùng là bật đèn sáng và đun nước bằng bếp than. Đồng thời nên mở các cửa sổ cho thông thoáng.

Xông nhà để xua chướng khí

Nguyên liệu để xông nhà khá đơn giản như là hỗn hợp các loại rễ cây, hương liệu, bột trầm hương và nhang thơm đốt cho lên khói tỏa từ từ làm ấm nhà. Sau khi mua về, hãy đốt vào cái siêu đất để khói bay ra từ vòi, dễ cầm mà lại tránh bỏng tay. Khi làm, nên mở hết cửa chính lẫn cửa sổ, để các khí xấu theo làn khói bị đẩy ra khỏi nhà.

Xông theo nguyên tắc từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài. Chú ý xông kỹ những góc tường hứng nước mưa nhiều, ẩm mốc cao. Khi xông, hãy bật hết đèn lên để tăng thêm nhiệt khí, dương khí. Đối với nhà chưa có điện thì có thể đốt chậu than sau đó đem một chậu cây đặt vào hướng nam hay hướng đông để tăng dương khí.

Treo chuông gió để dắt khí luân chuyển trong nhà

Bạn hãy treo phong linh (chuông gió) ở một số nơi trong nhà. Quan niệm phong thủy cho rằng, chuông gió là công cụ dẫn dắt khí luân chuyển trong nhà, thường được treo ở các cửa ra vào hay cửa sổ. Tốt nhất, bạn nên chọn chuông gió bằng kim loại, phát ra âm vực cao.

Người xưa quan niệm rằng, âm thanh của kim khí có khả năng xua đi tà ma, dịch bệnh, mang lại may mắn, báo hiệu đã có người cư ngụ, dương khí đã đến vùng đất này, “người âm” hãy tránh xa. Không những thế, khi nghe âm điệu phát ra từ chuông gió, tâm trạng con người sẽ vui tươi, hưng phấn và hướng thiện.

Ưu Tiên Chuyển Chiếu Và Bếp Lửa Vào Nhà Mới Trước

Quan niệm người xưa truyền lại nên làm gì khi vào nhà mới thì khi vào nhà mới, vật đầu tiên mang vào nhà là cái chiếu đang sử dụng, sau đó là bếp lửa, tuyệt đối không nên mang bếp điện, chổi quét nhà, nước… vào nhà trước. Lưu ý là đồ đạc trong gia đình phải do người trong nhà tự tay dọn chuyển mang đến nhà mới. Còn những thành viên khác trong gia đình sẽ mang những vật dụng còn lại vào sau.

Đun Nước Sôi Và Mở Vòi Nước Chảy

Các chuyên gia của dịch vụ dọn nhà Moving House thường khuyên khách hàng của mình rằng nên đun một ấm nước sôi vào ngày đầu tiên. Điều này mang ý nghĩa giúp cho tài lộc của gia đình được dồi dào.

Đồng thời mở các vòi nước ở bồn rửa bát, bồn tắm chảy thật lâu để tượng trưng cho sự đủ đầy, vạn sự như ý, no đủ quanh năm. Ở các gian phòng trong nhà, bạn có thể bật tất cả quạt cho gió thổi về các hướng, nhưng lưu ý không được để gió thổi ra hướng cửa chính với ngụ ý “phong sinh thủy khởi”.

Phải thật vui vẻ trong ngày chuyển nhà

Chuyển đến nhà mới cũng có nghĩa rằng bạn sẽ bắt đầu những khởi đầu mới vì vậy mọi thứ phải được diễn ra một cách suôn sẻ và tốt đẹp nhất. Khi chuyển nhà, cần phải nói và làm những việc may mắn. Vào ngày chuyển nhà, không nên cãi vã, tranh luận, gây gổ, mắng mỏ trẻ nhỏ, thể hiện sự bực tức hay khóc lóc vào ngày chuyển nhà. Bởi vì toàn bộ những hành động này tượng trưng cho sự bất hạnh và mối bất hòa trong gia đình.

Nên để điện sáng 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới

Đêm đầu tiên nên bật tất cả các đèn trong nhà thâu đêm đến hôm sau giúp khí trong nhà vượng không tắt. Tốt nhất là nên để tất cả đèn sáng thông trong 3 đêm đầu tiên sau khi chuyển đến nhà mới.

Đêm đầu tiên ngủ trong nhà mới, chủ nhân nằm xuống vài phút sau đó nên trở dậy một lúc làm một việc gì đấy rồi mới tiếp tục đi ngủ, cách này nhằm biểu thị việc đi ngủ rồi sẽ lại trở dậy.

0902294444